Chai cơ là gì? Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ và các khắc phục hiệu quả

Chai cơ có tên tiếng anh là Overtraining, nó là tình trạng xảy ra với người xuyên tập ở cường độ cao khi tập luyện về thể chất. Đa số những người luyện tập quá sức hay gặp phải tình trạng nàyNếu gặp phải bạn sẽ mất cân bằng giữa tập luyện và nghỉ ngơi sẽ khiến cơ thể căng thẳng, mỏi mệt thậm chí là kiệt sức.Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng chai cơ là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục tình trạng khi tập gym như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé !

» Tìm hiểu thêm: Tại sao Gymer nên bổ sung Whey Isolate? tại đây: https://whey.vn/tai-sao-gymer-nen-bo-sung-whey-isolate.htm

1. Chai cơ trong tập thể hình là gì? Dấu hiệu nhận biết chai cơ là gì ?

Như các bạn đã biết “chai cơ” hay chính là tình trạng Overtraining , quá tải trong việc tập luyện. Khái niệm “Overtraining” nó ảnh hưởng tới thể chất lẫn tinh thần. Quá nhiều căng thẳng dẫn tới sự mất cân bằng giữa tập luyện và nghỉ ngơi.

Chai cơ sẽ phát triển đến một giới hạn nào đó sẽ ngừng, không thể tiếp tục phát triển được nữaTình trạng này thường xuyên xảy ra với những đối tượng luyện tập nhiềuTheo các chuyên gia về thể hình thì việc tập luyện thể hình sẽ gây ra các tổn thương ở cơ bắp. Đồng thời, cơ thể sẽ thay thế các sợi cơ yếu đã bị phá hủy bằng các sợi cơ mới khỏe hơn. Quá trình này đòi hỏi thời gian nhất định để cơ thể có đủ khả năng phục hồi, nghỉ ngơi thông qua 3 giai đoạn: viêm cấp tính, hình thành các mô và hoàn thiện. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết tình trạng chai cơ ở người tập luyện:

  • Tình trạng đau nhức diễn ra sau khi luyện tập thường xuyên.Theo lẽ thường, hệ cơ sẽ đau nhức từ 1 đến 2 ngày sau những buổi đầu luyện tập. Tuy nhiên, nếu cơ bắp vẫn còn đau nhức sau 3 ngày tập luyện thì vấn đề đã hoàn toàn khác.

  • Hệ cơ xương không phát triển hơn dù bạn vẫn tham gia luyện tập thường xuyên. Các bắp tay, bắp chân trở nên yếu hơn, đặc biệt việc sờ hoặc nắn bắp tay, chân thấy đau hơn.

  • Suốt quá trình luyện tập, cơ bắp của bạn phát triển nhanh chóng, đến mức bạn không thể kiểm soát được khi tập luyện dù với cường độ cao hay trung bình.

  • Cơ thể bạn sau khi tập luyện liên tục sẽ xuất hiện tình trạng chuột rút và co thắt cơ bắp. Bên cạnh đó, bạn để ý thấy cơ bắp không khỏe và kém đàn hồi hơn xưa. Khi sờ nắn cơ bắp, cảm giác đau lạ truyền tới. Bạn sẽ tiếp tục gặp phải tình trạng này ngay ngay cả khi không tập luyện hoặc vào những buổi sáng ngủ dậy.

  • Bản thân cảm thấy không còn quá nhiều hứng thú để tập gym nữa.

  • Nếu bản thân đang gặp phải các dấu hiệu trên thì chắc chắn bạn đã bị chai cơ.

Ví dụ: Nhiều bạn vẫn hay hỏi như tập ngực tuần 4-5 buổi được không? Ngày nào cũng tập bụng được không? Thì bài viết này chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho bạnTình trạng này xảy ra 1 đến 2 ngày sau những 1 buổi tập hiệu quả. Nếu tình trạng này xảy ra hơn 3 ngày sau buổi bạn sẽ bị quá tải, khó khăn trong việc phục hồi.

» Tham khảo: Tìm hiểu Thành phần Whey Protein tại đây: https://whey.vn/tim-hieu-thanh-phan-whey-protein.htm

Chai cơ là gì Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ và các khắc phục hiệu quả

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ

2.1 Tập luyện liên tục, thời gian dài

Nguyên nhân dẫn tới chai cơ là do bạn quá tham lam tập luyện. Nếu lịch đến phòng gym của bạn còn nhiều hơn cả vận động viên thể hình thì tình trạng chai cơ nhất định sẽ xảy ra với bạn.

Cũng bởi dù lịch tập hiệu quả đến đâu vẫn sẽ khiến các chấn thương cũ trong cơ thể tiếp tục bị nặng hơnTình trạng này kéo dài hệ cơ của bạn sẽ hình thành các mô sẹo khó thể phục hồi.

Thói quen tập luyện liên tục 1 nhóm cơ trong nhiều ngày liền, thời gian dài cũng khiến bị trai cơ nặng hơn do cơ bắp không có thời gian nghỉ ngơi phục hồi.

Chai cơ là gì Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ và các khắc phục hiệu quả=> Tham khảo Whey Protein tăng cơ đang khuyến mãi giá rẻ tại: https://whey.vn/danh-muc/whey-protein.html

» Tham Khảo : Review đánh giá Whey Rule 1 Protein tại đây: https://whey.vn/review-danh-gia-whey-rule-1-protein.htm

2.2 Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt :

Bên cạnh đó, tình trạng chai cơ cũng có thể gây ra do chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi thiếu khoa họcNếu bạn không ngủ đủ giấc, thức quá khuya thì các tế bào cơ sẽ không kịp tái tạo, dẫn các tổn thương kéo dài. Ngoài ra, việc bổ sung không đủ các dưỡng chất cần thiết trong những ngày tập gym đã khiến hệ cơ không đủ khả năng để phục hồi.

Chai cơ là gì Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ và các khắc phục hiệu quả

2.3 Tập luyện quá sức trong buổi tập :

Việc tập luyện quá sức và không đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, các mô sẹo sẽ lớn dần, gây nên tình trạng cản trở việc lưu thông máu. Cũng chính tình trạng này ngăn cản không cho dưỡng chất nuôi cơ bắp, dẫn tới nhiều hệ lụyChai cơ càng lớn khiến hệ cơ bắp của sẽ rất khó có thể phục hồiCũng do đó, axit lactic không được giải thoát trong quá trình tập luyện sẽ tích tụ trong cơ, khiến cho những nỗ lực luyện tập của bạn trở thành vô nghĩa.

Chai cơ là gì Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ và các khắc phục hiệu quả

3. Cách khắc phục chai cơ

Để khắc phục tình trạng chai cơ, bạn hãy bắt đầu bằng một kế hoạch tập luyện hợp lý, khoa học và cần đảm bảo phù hợp với thể trạng của mình. Bên cạnh đó là tuân theo lịch đó cho đến khi huấn luyện viên thể hình xây dựng cho bạn một lịch tập với tần suất mới.

Bạn đừng quên việc nghỉ ngơi là thời gian quan trọng để phục hồi cơ bắp. Mỗi nhóm cơ cần ít nhất 1 ngày nghỉ ngơi.

Kết hợp với tập luyện bạn cũng cần quan tâm tới chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc, tăng cường hệ miễn dịch cũng cực kỳ cần thiết để hạn chế tình trạng chai cơ xảy ra.

Nếu bạn đang gặp phải dấu hiệu chai cơ, hãy chủ động giảm bớt cường độ tập luyện hoặc nghỉ ngơi từ 2 – 3 tuần nhé. Tăng cường việc massage cơ bắp, hình thành lại chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể là một việc làm cực kỳ cần thiết.

Chai cơ là gì Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chai cơ và các khắc phục hiệu quả

Bài viết trên đây WheyShop đã giúp bạn hiểu được chai cơ là gì và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc các bạn tập luyện an toàn, hiệu quả !

=> Tham khảo Whey Protein tăng cơ đang khuyến mãi giá rẻ tại: https://whey.vn/danh-muc/whey-protein.html

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *