Bạo lực học đường là gì? Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp bạo lực học đường là gì?
Mục lục
Không có gì lạ khi chúng ta bắt gặp những clip đánh nhau hàng ngày, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Thông tin về bạo lực học đường trong đó có nhóm nữ sinh đánh nhau đã gây bức xúc trong dư luận và xã hội. Nguyên nhân của bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân và giải pháp bạo lực học đường là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!
1. Bạo lực học đường là gì?
“Bạo lực học đường” (School violence) là một vấn nạn xã hội trong môi trường học đường đang được các quốc gia trên thế giới quan tâm và lên án bởi những hậu quả nặng nề, đau đớn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí tệ hơn là trẻ em đang trong độ tuổi hoàn thiện bản thân…
Dù vấn đề ở đâu thì cũng đáng lo ngại và mọi bang cũng như cộng đồng trong một quốc gia đều không ngừng tìm kiếm các giải pháp để hạn chế và ngăn chặn bạo lực học đường, và chúng tôi đã dễ dàng đề cập đến vấn đề này trong mọi thứ, từ phim ảnh đến chính sách của chính phủ. Vậy bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân của bạo lực học đường là gì? Cần có những giải pháp nào để hạn chế bạo lực học đường?
Để hiểu rõ hơn về “bạo lực học đường”, trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu bạo lực học đường là gì và học đường là gì? Bạo lực là sử dụng vũ lực như: tàn bạo về thể xác và tinh thần, ngỗ ngược, khinh thường công lý, đạo đức, lăng mạ,…Trường học là môi trường, không gian sống và học tập của học sinh, sinh viên. Tại đây, học sinh sẽ được nhà trường đào tạo các kiến thức văn hóa xã hội, rèn luyện thể chất,… để trở thành người có ích cho xã hội.
Từ hai khái niệm trên, chúng ta có thể hiểu bạo lực học đường là thô bạo, ngang ngược, coi thường công lý, đạo đức, lăng mạ, áp bức người khác, gây tổn hại về thể chất và tinh thần. sinh viên. Một số bạo lực học đường phổ biến bao gồm:
- Phạt học sinh đánh nhau, mang hung khí đến trường hoặc nhục hình tại trường học;
- bạo lực tinh thần, bao gồm cả hành vi gây hấn bằng lời nói;
- Học sinh, bạo lực tình dục đối với học sinh, bao gồm cả hiếp dâm và quấy rối tình dục;
- Một cách tạo hình khác.
Hiện nay, theo các nhà nghiên cứu, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực học đường cao nhất và có dấu hiệu gia tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại. Các vụ bạo lực học đường không chỉ ngày càng gia tăng về số lượng mà còn ngày càng nghiêm trọng.
Điều đáng chú ý là bạo lực học đường hầu hết bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ sau đó trở nên nghiêm trọng. Tình trạng bạo lực học đường không chỉ giới hạn một người, một vụ mà đã lan rộng ra nhiều môi trường học đường, khắp nơi từ nông thôn đến thành thị.
Chủ đề bạo lực học đường cũng rất đa dạng và phức tạp, xảy ra ở tất cả các cấp học từ tiểu học đến đại học. Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở nam giới mà còn xảy ra ở nữ giới (nhất là ở lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông), không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn xảy ra giữa học sinh với giáo viên và bạo lực giữa giáo viên với học sinh.
Theo một số thông tin, số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình cả nước có khoảng 1.600 vụ bạo lực học đường trong và ngoài trường học chỉ trong một năm học. Theo thống kê này, khoảng 1 trong số 5.200 học sinh đánh nhau và khoảng 11.000 học sinh bị cấm đến trường vì đánh nhau.
Trong số này, hơn 75% các vụ bạo lực là đối với học sinh, sinh viên. Hiện nay, tình trạng này đang có dấu hiệu trẻ hóa và ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng. Ở Việt Nam, bạo lực học đường không chỉ xảy ra dưới hình thức đánh nhau mà còn có nhiều hình thức tấn công tinh thần như đe dọa, chửi bới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh sau này.
3. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường:
Từ chủ quan đến khách quan, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường như:
3.1. Từ góc độ học sinh:
Đối tượng học sinh chủ yếu là học sinh 12-17 tuổi đang trong quá trình học tập và có những thay đổi về thể chất và tâm lý, trong giai đoạn này sẽ hình thành nhân cách con người. Đây cũng là thời điểm mà nhà trường và gia đình cần thực hiện các bước để bảo vệ trẻ em khỏi những tác động có hại từ bên ngoài, vì chúng sẽ là đối tượng của các thế lực tiêu cực trong xã hội trong thời gian này.
Trong giai đoạn này, khi các em bị tác động, kích thích bởi các yếu tố độc hại của xã hội, của các đối tượng xấu, môi trường xung quanh sẽ khiến các em học theo, hình thành tâm lý bắt nạt bạn bè, dẫn đến nhiều vụ bạo lực học đường trong học đường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam.
3.2 Về phía nhà trường:
Nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường là giáo dục, đào tạo, giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng, hình thành nhân cách, thái độ của học sinh, sinh viên, do đó, khi nhà trường có chương trình đào tạo không hợp lý sẽ không phát huy được những điều kiện giáo dục nhân văn. thể chế có, nó sẽ dẫn đến Một trong những lý do chính cho những mặt tiêu cực của trường học.
Cho đến ngày nay, giáo dục nhà trường vẫn chỉ chú trọng đến kiến thức văn hóa, đôi khi quên mất nhiệm vụ giáo dục con người, “học lễ nghĩa, trước văn sau”, chưa lồng ghép nhiều với chương trình giáo dục pháp luật và giáo dục. Hoạt động. Mặt khác, lối sống thực dụng của xã hội chạy theo đồng tiền đã làm suy giảm giá trị quan trọng của nhà trường và đạo đức của một số nhà giáo.
3.3 Từ phía gia đình:
Nếu một trường đặc biệt được xếp hạng là cơ sở giáo dục tốt thứ hai, thì cơ sở được xếp hạng đầu tiên không phải là cơ sở giáo dục khác thuộc về cơ sở giáo dục đó. Trong môi trường gia đình là yếu tố trực tiếp quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự hình thành tâm lý hành vi của trẻ, giúp trẻ phân biệt được lợi ích và nhược điểm khi thể hiện hành vi, tôn trọng người khác, tôn trọng người khác, tôn trọng người lớn hơn mình, giúp đỡ và bảo vệ những người khác trẻ hơn và lớn tuổi hơn mình. Những người yếu đuối,..
Tuy nhiên, ngày nay, các bậc cha mẹ thường xuyên la mắng, thậm chí đánh con để giáo dục con cái, thay vì chọn một hình thức giáo dục nhẹ nhàng, dễ dẫn đến trường học bạo lực. Một yếu tố khác cũng cần được quan tâm là với sự phát triển của xã hội, cha mẹ thường chạy đua với thời gian vì lợi ích của xã hội mà quên đi tình cảm của mình với mọi người, do thiếu sự quan tâm của cha mẹ nên con cái thường thiếu thốn tình cảm, dẫn đến việc bản thân không hình thành đầy đủ một nhân cách tích cực.
Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh phải chịu áp lực trong công việc, cuộc sống và chắc hẳn hiếm khi giải tỏa được áp lực thông qua việc bạo hành gia đình với con cái, hay bạo hành trước mặt con cái.
Chính những việc làm này của cha mẹ đã ảnh hưởng không tốt đến con cái. Đáng buồn hơn, tình trạng này có xu hướng trở nên trầm trọng hơn trong một xã hội hiện đại ngày càng phát triển. Cấp II và cấp III là giai đoạn hình thành nhân cách của học sinh, chỉ cần chịu ảnh hưởng xấu từ gia đình và xã hội sẽ gây ra những tác hại không thể khắc phục được, sẽ hình thành nhân cách không phù hợp với giá trị sống, dẫn đến các vụ bạo lực học đường.
3.4 Từ khía cạnh xã hội:
Ngoài những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường nêu trên thì yếu tố xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến bạo lực học đường.
Đó là những yếu tố chịu ảnh hưởng của môi trường văn hóa bạo lực như cấm phim ảnh bạo lực cho trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, trò chơi điện tử có nhiều hành vi bạo lực, đồ chơi bạo lực (xem, súng ..),… Đây là những yếu tố thu hút đông đảo trẻ em tham gia, như chúng đang và sẽ được phát tán công khai tâm lý trên các trang mạng xã hội, cửa hàng, v.v.
4. Hậu quả của nạm bạo lực học đường
4.1 Tác động đến bản thân học sinh và gia đình
Ngoài gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất. Tệ hơn nữa, nhiều vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội, gây thiệt thòi về thể chất và tinh thần, đau khổ cho học sinh và gia đình các em.
Học sinh bị bạo lực, đặc biệt là bạo lực về tinh thần và lời nói, thường cảm thấy bị tổn thương, trầm cảm, lo lắng, cô đơn, trầm cảm… sợ hãi hoặc ám ảnh. Tình trạng này thậm chí có thể kéo dài suốt đời. Các em không dám đi chơi, không dám đi học, không tập trung vào việc học.
Ngay cả những đứa trẻ chứng kiến nhưng không tham gia vào vụ bạo hành cũng bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến trẻ em sợ hãi và nếu nhìn thấy những kẻ gây bạo lực nói chung, những người chứng kiến cũng có thể tham gia vào đám đông để ủng hộ hành động đó và nhiều người có thể trở nên bạo lực trong tương lai.
Hậu quả của bạo lực học đường dù là về thể chất hay tinh thần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập, công việc và tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Với những ảnh hưởng sức khỏe của lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không học được với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí, căng thẳng tâm lý quá mức có thể buộc học sinh phải kết thúc việc học, hoặc có thể dẫn đến hành vi bạo lực dẫn đến hình thức kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của họ bước sang một bước ngoặt khác, kém tích cực hơn.
Đặc biệt những đứa trẻ bị bạo lực, xâm hại ngay từ khi còn nhỏ có thể lớn lên sẽ dễ bị phạm tội hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em bị bạo hành dù ở vai trò này hay vai trò khác đều có nguy cơ bị lạm dụng rượu, thuốc lá và ma túy. Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng và lo lắng.
4.2 Ảnh hưởng đến trường học
Bạo lực không chỉ gây bất lợi cho nạn nhân mà còn đè nặng bầu không khí của trường với nỗi sợ hãi và bất an luôn thường trực bao trùm.
Bên cạnh đó, hành vi bạo lực của học sinh khi đến trường cũng sẽ trở thành tâm lý bất an cho phụ huynh khi cho con đến trường, làm mất đi ý nghĩa của một môi trường giáo dục thuần túy lạnh lùng.
4.3 Ảnh hưởng xã hội
Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức đáng quý: hiện nay có học sinh ngang nhiên cãi thầy, cô giáo. Con cái cãi nhau với cha mẹ.
Bạn bè thường xuyên cãi vã. Chính những hành vi này đã làm lu mờ thêm những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của xã hội, làm xuất hiện sự sa sút về đạo đức và lệch lạc hành vi một cách đáng kinh ngạc.
5. Tổng hợp các vụ bạo lực học đường gây chấn động Việt Nam
5.1. Nữ sinh lớp 7 Huế
Vụ việc này xảy ra đã lâu, nhưng để lại “bóng đen” rất lớn đối với người dân chúng tôi. Sự việc xảy ra khi các cháu mới học lớp 7. Nạn nhân là học sinh lớp 7/1 trường THCS Trần Phú, Huế, bị 4 học sinh khác đánh dã man, bầm tím nhiều chỗ. Mặt và cơ thể tím tái, tai cũng chảy nhiều máu. Dù đã có kế hoạch đuổi học 4 học sinh nhưng nhiều học sinh vẫn muốn tạo cơ hội cho các em tiếp tục đi học.
5.2. Bị đâm chết chỉ vì bị cho là “tự mãn”
Bạo lực học đường thậm chí còn để lại những câu chuyện đau lòng, như ngày 19/12/2015, sinh viên C bất ngờ bị 4 thanh niên lao vào giảng đường đâm chết. Theo bạn bè nạn nhân, C bị đâm chết có thể do bị cáo theo dõi nhóm thanh niên ngoài trường.
5.3. Đùa giỡn quá mức dẫn đến “ẩu đả” và những cái chết đáng tiếc
Cũng trong năm 2015, tại trường Giao thông vận tải Q.3, TP.HCM, 2 học sinh Q và P đùa nhau trong lớp nhưng dẫn đến cãi vã thực sự. Chưa dừng lại ở đó, P đã tìm gặp người quen tên L và kể cho anh ta nghe câu chuyện. Trong lúc hỗn chiến, L đến gặp Q để tất toán thì bất ngờ bị Q dùng dao đâm tử vong.
5.4 Nam sinh “thản nhiên” đánh bạn nữ bằng ghế nhựa
Cách đây vài năm, một clip bạo lực học đường được tung lên mạng khiến dư luận hoang mang. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra là liệu có một môi trường giáo dục chính thống, công bằng mà ở đó sự phẫn nộ như vậy có thể tồn tại hay không. Cụ thể trong clip là hình ảnh một nam sinh dùng dép đánh nữ sinh, kèm theo những câu chửi thề. Đáng phẫn nộ nhất là việc nam sinh này dùng ghế nhựa đánh liên tiếp vào mặt nạn nhân. Đồng thời, các sinh viên không những không can thiệp mà còn cổ vũ rất nhiệt tình.
6. Những bộ phim phản ánh nạn bạo lực học đường nổi tiếng
6.1. Cuộc sống
Nhật Bản cũng nổi tiếng với những vụ bạo lực học sinh cấp ba nên việc có những bộ phim về lĩnh vực này cũng là điều dễ hiểu. Phim Trò đời phơi bày rất trần trụi những mặt tối của môi trường học đường. Khán giả khi xem tác phẩm không khỏi bàng hoàng, sợ hãi. Sự thờ ơ của các nhân vật trong phim khiến nạn nhân đi đến đường cùng. Thật đáng tiếc!
6.2. Angry Mom
Nếu bạn là fan của phim Hàn thì chắc chắn không thể bỏ qua bộ phim này. Với chủ đề phản ánh gay gắt bạo lực học đường, phim kể về câu chuyện của một bà mẹ 30 tuổi vẫn quyết tâm hóa thân thành nữ sinh cấp 3 để trả thù cho con gái. Con gái cô nhiều lần bị bạo hành tại ngôi trường thân yêu của mình. Dù đã nhiều lần phàn nàn với giáo viên và nhờ giúp đỡ nhưng chưa bao giờ anh nhận được phản hồi. Phim này có sự tham gia của Kim Hee Sun, Kim Joo Jung, …
6.3 Limit
Cũng từ bộ phim “Sakura Country”, bộ phim “Extreme” cũng lấy đề tài bạo lực trong môi trường học đường. Có thể thấy bộ phim đã biết được sự thật khủng khiếp nhất. Đó là trong môi trường giáo dục, sự phân chia giai cấp rất rõ ràng và lớp trên bắt nạt lớp dưới. Rượt đuổi, chém giết khiến khán giả cảm thấy vô cùng sợ hãi.
6.4. School 2013, School 2015
Những bộ phim truyền hình nổi tiếng tiếp theo trong khuôn viên trường mà tôi muốn giới thiệu với các bạn là “Campus 2015” và “Campus 2013”, đều có ngoại hình tiên sinh, kỹ năng diễn xuất siêu việt, bạo lực tương phản và miêu tả rõ nét về khuôn viên trường khiến khán giả nổi da gà . Nhiều người từng nghĩ, từ trước đến nay, chỉ cần nghe nhạc phim học đường 2015 thôi cũng đủ khiến người ta nổi da gà.
7. Giải pháp phòng chống bạo lực học đường:
7.1 Đối với học sinh:
- Để phòng, tránh và không để xảy ra bạo lực học đường, học sinh cần tích cực rèn luyện văn hóa sống, biết vâng lời, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô.
- Học sinh cần chấp hành nghiêm túc nội quy trường, lớp.
- Học sinh cần tránh xa các yếu tố bạo lực trong môi trường xung quanh.
- Học sinh nên học cách kiềm chế cảm xúc để tránh những hậu quả nghiêm trọng.
- Sinh viên nên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện do trường tổ chức để tăng thêm lòng nhân ái, thiện chí.
7.2 Đối với trường học và cơ quan quản lý giáo dục:
- Nhà trường và giáo viên cần tích cực cải tiến chương trình đào tạo và đưa việc dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục.
- Các trường cần tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, thi đấu thể thao hoặc các dự án tình nguyện trong khuôn viên trường mang lại giá trị cho xã hội, thu hút sinh viên tham gia.
- Nhà trường cần có hình phạt và giáo dục nghiêm khắc, thích đáng đối với học sinh có hành vi bạo lực, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực.
- Các trường cần phối hợp với cơ quan công an tổ chức nhiều hội thảo truyền đạt kiến thức về phòng, chống bạo lực học đường.
7.3 Đối với giáo viên:
- Giáo viên cần thường xuyên theo dõi, quan tâm, nắm vững tình hình học sinh trong lớp.
- Có biện pháp can thiệp kịp thời đối với những yếu tố bất lợi bên ngoài và bên trong nhà trường có tác động xấu đến học sinh và sinh viên mà mình quản lý.
- Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sạch, lành mạnh cho trẻ em còn đang đi học.
- Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình, nhà trường, giúp đỡ quản lý, giáo dục học sinh, quan tâm hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà học sinh gặp phải.
7.4 Đối với gia đình:
Trong môi trường gia đình, cha mẹ cần quan tâm đến con cái, dành thời gian để giáo dục, dạy dỗ con cái, tạo cho chúng cảm giác được yêu thương bởi những người thân yêu, tạo một môi trường sống lành mạnh. Cha mẹ nên hạn chế bạo lực gia đình trước mặt con cái. Đồng thời, phụ huynh nên phối hợp chặt chẽ với nhà trường và hiệu trưởng để theo sát việc học của con em mình trong trường.
Để tạo môi trường học tập trong lành, bình yên, vui tươi mỗi ngày, cần hạn chế tối đa và nói không với bạo lực học đường. Muốn vậy, mỗi chúng ta hãy đồng hành cùng nhau, chia sẻ cảm thông với nạn nhân bị bạo lực, mạnh mẽ lên án và có biện pháp xử lý phù hợp với thủ phạm gây ra bạo lực học đường. Mong rằng các em học sinh luôn có môi trường học tập lý tưởng nhất để học tập và phát triển…
» Tham khảo bài viết: Các bước chăm sóc da để có làn da khỏe đẹp như hot girl Hàn Quốc tại đây: https://whey.vn/cac-buoc-cham-soc-da-de-co-lan-da-khoe-dep