Thức khuya có tăng cân không? Làm thế nào để hạn chế thức khuya

Thức khuya có tăng cân không? Giấc ngủ không chỉ giúp phục hồi sức khỏe, cung cấp năng lượng, tái tạo thần kinh mà một giấc ngủ ngon còn giúp kiểm soát cân nặng. Khi cơ thể thiếu ngủ, thiếu ngủ sẽ dẫn đến tăng cân, thức khuya dẫn đến tăng cân và ngược lại. Tất nhiên, không phải tất cả mọi người đều giống nhau.
 
Thức khuya dẫn đến béo phì và tỷ lệ béo phì ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới hiện đang có dấu hiệu tăng lên rõ ràng và thời gian ngủ của họ đang có xu hướng thấp hơn. Đây là bằng chứng về mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể và giấc ngủ của con người. Hãy cùng Whey VN tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng qua bài viết dưới đây.

1.Thức khuya có tăng cân không?

Thức khuya không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn có thể dẫn đến tăng cân. Vậy tại sao thức khuya lại tăng cân, và cách giải quyết tình trạng này như thế nào?
Nhiều người thường nghĩ rằng thức khuya để giảm cân. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Thói quen thức khuya không những không có lợi cho việc giảm cân mà còn có thể dẫn đến tăng cân. Để lý giải cho câu hỏi “Tại sao thức khuya lại tăng cân?”, Mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết tiếp theo.
  • Một số nghiên cứu cho rằng những người trưởng thành ngủ ít hơn 7 đến 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ béo phì rất cao. Dưới đây là một số nguyên nhân gây béo phì:
  • Hormone căng thẳng dẫn đến béo phì
  • Ngủ đủ giấc không chỉ giúp hạn chế thừa cân béo phì mà còn giúp ngăn ngừa đột quỵ, tim mạch, trầm cảm và nhiều bệnh mãn tính khác.
  • Khi bạn chìm vào giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ dần sửa chữa và hồi phục. Nếu bạn không ngủ đủ giấc thường xuyên, các hormone căng thẳng và các yếu tố gây viêm khác có thể được giải phóng do căng thẳng mãn tính. Điều này bao gồm hormone cortisol. Hormone này giúp giải phóng đường vào máu giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, tác dụng phụ do hormone này gây ra có thể khiến bạn dễ bị béo phì và thừa cân.
Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể khiến cơ thể ăn nhiều hơn. Đối với người muốn giảm cân, thói quen ngủ đủ giấc sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt.
 
Một khi thiếu ngủ, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn, đặc biệt là thức ăn nhanh, thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo. Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh có thể khiến bạn thèm ăn. Khi đó, ăn quá nhiều thức ăn có thể dẫn đến tăng cân.
 
Nếu bạn luôn thức khuya và luôn có thói quen ăn trước khi ngủ, bạn sẽ có xu hướng thức khuya và ăn đồ ăn vặt vì đã quen. Trong một số trường hợp khác, nhiều người luôn có thói quen xem phim vào buổi tối. Do đó, nguy cơ béo phì có thể rất cao.
» Tham khảo bài viết: 1 trái ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân được không? tại đây: https://whey.vn/oi-bao-nhieu-calo.htm

2. Làm thế nào để hạn chế thức khuya dẫn đến béo phì

Để hạn chế cơ thể tích mỡ do thức khuya, có thể áp dụng các cách sau:

2.1 Đặt báo thức để đi ngủ sớm và thức dậy sớm

Bạn nên tạo thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm và sáng hôm sau dậy sớm tập thể dục. Tập thể dục buổi sáng sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Không chỉ vậy, bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn, khỏe mạnh hơn và sẵn sàng ngủ mỗi đêm. Bạn có thể tập các bài tập yoga để giúp cơ thể thoải mái và đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng hơn.
 
Bạn cũng không nên dậy muộn đến mức khó đi vào giấc ngủ vào đêm hôm sau. Bạn nên chợp mắt 15-20 phút để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn vào ban đêm.

2.2 Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Các thiết bị như điện thoại, máy tính, TV sẽ cho phép bạn tập trung vào việc giải trí. Ngoài ra, nguồn ánh sáng xanh do các loại máy này phát ra cũng có thể gây hại cho não và mắt của bạn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

2.2 Thiết kế lại không gian phòng ngủ của bạn

Nếu là mùa hè, bạn có thể mở cửa sổ hoặc bật điều hòa để dễ đi vào giấc ngủ. Nếu thời tiết lạnh, hãy đắp chăn để giữ ấm cho cơ thể. Bạn cũng nên thiết kế lại phòng ngủ cho gọn gàng, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ và thư giãn hơn.

2.3 Cần hạn chế làm đêm

Thói quen luôn làm việc vào ban đêm có thể khiến đầu óc bạn căng thẳng và khó đi vào giấc ngủ. Không chỉ vậy, bạn còn có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng thừa cân, béo phì.
Để nâng cao khả năng tập trung trong công việc và học tập, hãy tập thói quen tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Nếu không hoàn thành công việc kịp thời, bạn có thể đi ngủ sớm hơn vào sáng hôm sau.

2.4 Sử dụng thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Ngoài việc thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm tốt cho giấc ngủ vào bữa ăn hàng ngày như hạnh nhân, yến mạch, ngũ cốc, chuối, quả mọng…
 
Những thắc mắc xoay quanh câu hỏi “Tại sao thức khuya lại tăng cân?” Đã được chúng tôi giải đáp cụ thể trong phần trước của bài viết. Để duy trì sức khỏe bình thường và cân nặng ổn định, hãy cố gắng hình thành thói quen ngủ đúng giờ một cách khoa học nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *