[Giả đáp] Nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục thì tốt?

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và cải thiện vóc dáng tối ưu, việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là rất cần thiết. Ngoài việc tập đúng động tác và duy trì thời gian hợp lý, nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục để đạt hiệu quả tốt nhất là những vấn đề được nhiều tín đồ tập tạ và những người đam mê thể hình quan tâm. Vậy thời điểm tốt nhất để tập thể dục là khi nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục thì tốt nhất?

Trả lời về vấn đề nên tập thể dục trước và sau bữa ăn, các chuyên gia cho rằng bạn phải ăn uống hợp lý vào cả hai thời điểm để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất. như sau:

1.1 Tập thể dục trước bữa ăn

Nghiên cứu cho thấy cơ thể đốt cháy cùng một lượng chất béo cho dù bạn có ăn hay không trước khi tập luyện. Tuy nhiên, bỏ qua bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện dễ dẫn đến tình trạng giãn cơ.

Nguyên nhân là do khi đói, cơ thể sẽ “trưng dụng” protein từ cơ bắp, thay vì lấy từ thận và gan, những thứ mà cơ thể thường có rất nhiều. Khi điều này xảy ra, cơ bắp bị mất đi, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và gây khó khăn cho việc giảm cân.

Vì vậy, thay vì nhịn đói, hãy bổ sung một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện vào thực đơn giảm cân và biến cơ thể thành một “cỗ máy” đốt cháy mỡ thừa nhé!

Vậy bạn nên ăn gì trước khi tập thể dục?

Thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi tập luyện là những thực phẩm có chứa carbohydrate và protein. Dưới đây là một số bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ để giữ sức khỏe trong khi tập luyện mà không bị tăng cân:

  • Gạo lứt (1/2 chén) đậu đen (1/2 chén);
  • Salad khoai lang băm nhỏ với bông cải xanh hấp hoặc ướp với chút muối và dầu ô liu (1 chén);
  • Bơ chuối hạnh nhân (2 muỗng canh);
  • Táo và quả óc chó (1/4 cốc).

Những người muốn đạt hiệu quả tốt nhất trong khi tập thể dục thường thắc mắc nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục thì hợp lý? Cùng tìm hiểu nhé!

1.2 Tập thể dục sau bữa ăn

Trong quá trình tập luyện tại nhà, cơ thể bạn cần năng lượng gọi là glycogen chứa trong cơ. Sau khi bạn đã sử dụng hết năng lượng, cơ bắp của bạn sẽ dần cạn kiệt và phân hủy glycogen.

Ăn (hoặc uống) hỗn hợp protein và carbohydrate từ 30 phút đến 1 giờ sau khi tập luyện để bổ sung năng lượng dự trữ, đồng thời xây dựng lại và sửa chữa các cơ bị tổn thương. Ngoài ra, ăn sau khi tập luyện cũng có thể giúp quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn.

Vui lòng nạp tiền càng sớm càng tốt. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn đợi đến hai giờ sau khi tập luyện rồi mới bắt đầu ăn, thì khả năng tạo cơ của cơ thể bạn có thể giảm tới 50%. Vì vậy, hãy ăn ngay sau khi tập và lên kế hoạch cho thực đơn hàng ngày.

Vậy bạn nên ăn gì sau khi tập luyện?

Theo Hiệp hội Y học Thể thao Thế giới, thời điểm tốt nhất để tiêu thụ protein và carbohydrate là sau khi tập thể dục. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn sau khi tập luyện để giúp tăng tốc độ phục hồi, tối đa hóa quá trình tập luyện của bạn, giúp duy trì cơ bắp và giúp giảm cân.

Cung cấp protein với nửa quả chuối, một muỗng bột protein, sữa hạnh nhân, và hạt cây gai dầu (một nguồn protein tuyệt vời);

  • Salad với đậu gà rang (1/2 chén), dầu ô liu và một chút giấm;
  • rau xào hoặc hấp (1 chén) với đậu phụ (1/2 chén);
  • bánh mì (2 lát) và bơ đậu phộng nguyên hạt (2 muỗng canh).

Những người muốn đạt hiệu quả tốt nhất trong khi tập thể dục thường thắc mắc nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục thì hợp lý? Cùng tìm hiểu nhé!

2. Nguyên tắc ăn uống khi tập thể dục

  • Bữa sáng chất lượng tốt
  • Nếu bạn tập thể dục vào buổi sáng, bạn nên dậy sớm và ăn sáng ít nhất một giờ trước khi tập luyện. Một số loại thực phẩm lý tưởng bao gồm:
  • Bánh mì nguyên cám hoặc ngũ cốc
  • sữa ít béo
  • Nước ép
  • một quả chuối
  • Sữa chua

Nếu bạn thường uống cà phê vào buổi sáng, uống một tách cà phê trước khi tập luyện cũng có thể giúp bạn tỉnh táo và hưng phấn.

Những người muốn đạt hiệu quả tốt nhất trong khi tập thể dục thường thắc mắc nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục thì hợp lý? Cùng tìm hiểu nhé!

3. Nguyên tắc thời gian ăn khi tập thể dục

Tôi nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục? Một bữa ăn lớn nên có ít nhất ba đến bốn giờ trước khi tập thể dục. Một bữa ăn nhỏ hoặc bữa ăn nhẹ khoảng một đến ba giờ trước khi tập thể dục.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít trước khi tập luyện đều không tốt. Ăn quá ít có thể không cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để duy trì sức khỏe trong suốt quá trình tập luyện.

Nếu quá trình tập luyện của bạn kéo dài hơn 60 phút, một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện sớm có thể không cung cấp thêm năng lượng. Các lựa chọn ăn nhẹ tốt bao gồm:

  • Sữa chua
  • Nước ép
  • Bánh mì hoặc bánh quy làm từ lúa mì nguyên cám
  • Bánh mì bơ đậu phộng
  • Nước uống thể thao hoặc nước hoa quả pha loãng
  • Uống đủ nước

Bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể theo trình tự sau:

  • Uống khoảng 2 đến 3 cốc nước từ hai đến ba giờ trước khi bạn bắt đầu tập thể dục.
  • Uống khoảng 1/2 đến 1 ly nước mỗi lần trong suốt quá trình tập luyện của bạn.
  • uống khoảng 2 đến 3 cốc nước sau mỗi buổi tập

Nếu quá trình tập luyện của bạn kéo dài hơn 60 phút, bạn nên sử dụng thức uống thể thao, vì thức uống này phải mang lại một số lợi ích nổi bật.

Hãy nhớ rằng thời lượng và cường độ hoạt động của bạn sẽ quyết định lượng thức ăn và nước uống mà bạn tiêu thụ. Ví dụ, chạy bộ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với đi bộ vài dặm.

Chú ý đến cảm giác và hiệu suất tổng thể của bạn trong quá trình tập luyện vì cơ thể của mỗi người là khác nhau. Bạn có thể ghi nhật ký để theo dõi phản ứng của cơ thể với các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ, sau đó điều chỉnh chế độ ăn để có kết quả tốt nhất.

Những người muốn đạt hiệu quả tốt nhất trong khi tập thể dục thường thắc mắc nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục thì hợp lý? Cùng tìm hiểu nhé!

Bài viết này trên Wheyshop đã giải đáp thắc mắc nên tập thể dục trước hay sau bữa ăn để có kết quả tốt nhất. Mong rằng sau khi tham khảo những chia sẻ trên, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý để nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *