Tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu thực hiện không đúng cách có thể dẫn đến một số chấn thương không đáng có. Vậy tác hại của việc đi xe đạp là gì, hãy cùng Whey VN giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao nhiều người thích đạp xe? 

Cũng giống như bất kỳ bài tập nào khác, nó khiến cơ thể tiết ra nhiều endorphin. Đó là một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác hạnh phúc và có thể là một chất tăng cường tâm trạng tuyệt vời. Điều này làm giảm các bệnh tâm thần như trầm cảm hoặc lo lắng. Bạn sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn do những tác động tích cực đến tâm lý. Đạp xe rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần nếu bạn tập luyện với tần suất phù hợp.

  • Đạp xe giúp cải thiện thể lực
  • Đạp xe có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm:
  • Giảm cân, giảm mỡ hiệu quả.
  • hình thành cơ.
  • Tăng sức mạnh và sức bền.
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.
  • Giảm nguy cơ ung thư.
  • Điều trị viêm khớp, giảm nguy cơ chấn thương1
  • Đạp xe cải thiện sức khỏe tinh thần

Đạp xe là một môn thể thao thú vị, tuy nhiên, vẫn có những tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết, cùng Wheyshop tìm hiểu nhé!

2. Những nguy hiểm, tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết

Không riêng gì đạp xe, bất kỳ bài tập nào cũng chỉ hữu ích khi được tập luyện một cách điều độ. Tập sai kỹ thuật và tập quá sức có thể khiến bạn kiệt sức và dễ bị chấn thương. Nó có thể ảnh hưởng đến cột sống, khớp và hệ tiết niệu. Theo thống kê, có tới 50-60% bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt là do đi xe đạp không đúng cách. Tác hại của việc đi xe sai đường đối với một đối tượng cụ thể là:

  • Đối với nam giới: Đạp xe quá mạnh có thể ảnh hưởng đến khớp háng của nam giới. Đây là điều ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. 
  • Đối với phụ nữ: Tương tự như nam giới, phụ nữ đạp xe quá sức và sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến khớp háng và xương chậu. Theo một nghiên cứu của Đại học Yale, việc tạo áp lực quá lớn lên vùng xương chậu có thể khiến đầu niệu đạo bị căng. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn hệ bài tiết và tệ hơn là tắc nghẽn âm hộ

Vị trí đạp xe đúng cách:

  • Giữ lưng thẳng tự nhiên và tránh cong cột sống hoặc ngồi nghiêng.
  • Thoải mái trên cả hai vai, hai bên.
  • Gập khuỷu tay một chút và tránh duỗi thẳng.
  • Nhìn trước chướng ngại vật và tránh nhìn xuống tay lái.
  • Mỗi khi xuống bậc thang, bạn chỉ nên chạm vào bàn đạp bằng nửa bàn chân trước. 2

Đạp xe là một môn thể thao thú vị, tuy nhiên, vẫn có những tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết, cùng Wheyshop tìm hiểu nhé!

3. Mẹo đạp xe đạp tốt cho có thể

Để hạn chế tác hại của việc đạp xe, bạn cần lưu ý những điều sau:

3.1 Khởi động trước khi đạp xe

Khởi động là một bước rất quan trọng để ngăn ngừa tác hại của việc đạp xe. Vì để đạt được kết quả tốt nhất từ ​​việc đạp xe, bạn cần có cường độ tập luyện từ trung bình đến cao. Khởi động sẽ giúp bạn khởi động và đánh thức cơ thể, tránh bị chuột rút và chấn thương. Bạn nên dành 5-10 phút khởi động trước khi tập thể dục. Thực hiện các động tác như xoay cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối.

Đạp xe là một môn thể thao thú vị, tuy nhiên, vẫn có những tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết, cùng Wheyshop tìm hiểu nhé!

3.2 Ăn kiêng trước và sau khi đạp xe

Trước khi đạp xe 30-60 phút, bạn nên ăn những thức ăn có tác dụng tăng lượng máu đến cơ mà không gây khó tiêu, đầy bụng. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn những món nhạt nhẽo trước khi tập luyện. Ăn chuối, táo, bánh mì, bột yến mạch, bột yến mạch, trái cây,… trước khi đạp xe.

Sau khi đạp xe, chế độ ăn nên chú trọng bổ sung nước và các thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh chóng. Đạp xe có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi và làm cơ thể mất nước, vì vậy việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng. Nếu bạn cần bù nước thành từng ngụm nhỏ sau khi đạp xe, bạn có thể sử dụng nước điện giải hoặc nước dành cho vận động viên. Ngoài ra, năng lượng được yêu cầu thông qua protein và glucose; các chất như kali, kẽm và canxi; trái cây như táo, chuối, sữa và sữa chua,..

Đạp xe là một môn thể thao thú vị, tuy nhiên, vẫn có những tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết, cùng Wheyshop tìm hiểu nhé!

3.3 Trang phục thoải mái

Quần áo quá chật có thể khiến cơ thể khó sử dụng các cơ linh hoạt. Để quá trình lặp lại diễn ra suôn sẻ, bạn nên chú ý những điểm sau:

  • Quần áo: Chọn quần áo co giãn, vừa vặn và thoải mái để tạo cảm giác vận động tốt nhất. Bộ đồ nên làm bằng chất liệu thấm mồ hôi để không gây cảm giác khó chịu theo thời gian. Đừng chọn quần áo quá chật hoặc quá lòe loẹt.
  • Giày thể thao: Chọn loại vừa chân, nhẹ, thoáng khí, êm ái và co giãn. Những tiêu chí này sẽ giúp bạn không bị đau chân. Bạn cũng nên thay giày sau 3-5 tháng đạp xe thường xuyên để có cảm giác tốt nhất.
  • Mũ bảo hiểm: Chọn mũ bảo hiểm được thiết kế cho người đi xe đạp có trọng lượng nhẹ, thoáng khí và an toàn. Ngoài ra, có những phụ kiện phù hợp như miếng lót chân mày, áo gối … sẽ giúp bạn giảm thiểu tác hại của việc đạp xe.

Đạp xe là một môn thể thao thú vị, tuy nhiên, vẫn có những tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết, cùng Wheyshop tìm hiểu nhé!

3.4 Đừng lặp lại quá nhiều

Tần suất luyện tập được khuyến nghị là 3-4 lần một tuần, ít nhất 30 phút. Bạn đạp xe càng nhanh thì càng sử dụng nhiều năng lượng nhưng bạn cần hạn chế tốc độ để đi xe an toàn. Đi với tốc độ thích hợp để tránh quá sức. Bạn cần lắng nghe cơ thể mình và không cố gắng chạy theo nhịp độ của một người tập có kinh nghiệm. Điều này không chỉ có thể dẫn đến chấn thương mà còn có thể dẫn đến đau nhức sau khi tập luyện. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi với tốc độ trung bình là 15km / h.2

Đạp xe là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Tuy nhiên, tác hại của việc đạp xe không phải là không có. Để hạn chế và ngăn ngừa những tác hại này, bạn cần chú ý đạp xe đúng cách ngay từ khi bắt đầu tập luyện bộ môn này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất về chủ đề này. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt!

Đạp xe là một môn thể thao thú vị, tuy nhiên, vẫn có những tác hại của việc đi xe đạp không phải ai cũng biết, cùng Wheyshop tìm hiểu nhé!

» Tham khảo bài viết: Uống gì giảm cân? 8+ thức uống cho người giảm cân ngày Tết tại đây: https://whey.vn/uong-gi-giam-can-8-thuc-uong-cho-nguoi-giam-can.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *