Tìm hiểu thành phần Whey Protein tăng cơ giảm mỡ

Có lẽ các bạn đã nghe và biết được phần nào tác dụng của Whey Protein. Nhưng thực tế thành phần Whey Protein gồm những gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây nhé.

Tham khảo thêm Top Whey Protein tăng cơ giảm mỡ  tại đây: https://whey.vn/top-whey-protein-tang-co-giam-mo.htm

 1. Danh sách thành phần Whey Protein

1.1 Axit amin

Amino acid dây là thành phần chính của whey protein, phân tử này là các khối được liên kết với nhau để tạo ra 1 phân tử protein. 1 phân tử protein khi phân rã ra nó sẽ thành các đơn vị cơ bản là amino acid. 

Cơ thể sẽ hấp thu các amino acid này qua máu và tiến hành xây dựng, sửa chữa các mô cơ bắp, tăng cường cơ bắp. 1 phân tử protein khi phân rã ra sẽ tạo ra 18 loại acid amin khác nhau. Trong đó có 9 loại acid amin thiết yếu là: Lysine, Histidine, Threonine, Methionine, Valine, Leucine Isoleucine Phenylalanine,  Tryptophan. Đặc biệt đây cũng là thành phần mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung bằng nguồn thực phẩm bổ sung từ bên ngoài.

1.2 Macro

Đây là từ viết tắt của Macronutrients. Macro là công thức tính ba chất dinh dưỡng cơ bản như carb (đường), protein (đạm) và fat (chất béo). Dưỡng chất thiết yếu câu thành và duy trì sự phát triển của cơ thể chúng ta.

 Lượng dinh dưỡng của các chất trên được đo lường bằng chỉ số calories. Mỗi gram dinh dưỡng cơ bản sẽ có 1 chỉ số calories khác nhau. Tùy vào từng nhu cầu mục đích là tăng cân, giảm cân… sẽ tính được hàm lượng dinh dưỡng cần phải bổ sung nhờ công thức tính này. Ví dụ như:

– Cứ 7700 calories sẽ tương đương với 1kg cân nặng. Để tăng hoặc giảm 1kg cân nặng đồng nghĩa với việc bạn phải tăng hoặc giảm 7700 calories. 

– Nếu muốn giảm n (kg) trong vòng 1 tháng thì chỉ cần dùng công thức n x 7700 / 30 = 256 calories. Mỗi ngày bạn phải ăn thấp hơn 256 calories so với chỉ số TDEE của mình. (Cũng tương tự với tăng cân).

– Nhiều bạn tập gym dù đã áp dụng khẩu phần ăn nghiêm ngặt nhưng vẫn không thay đổi thể trạng ban đầu thì bạn nên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng tăng cơ giảm mỡ như Whey protein để hỗ trợ tốt hơn.

=> Tham khảo Whey Protein tăng cơ đang khuyến mãi giá rẻ tại: https://whey.vn/danh-muc/whey-protein.html

1.3 Thành phần Whey protein : thành phần khác

Ngoài các thành phần chính kể trên Whey Protein còn một số thành phần khác như:

BCAA : 

BCAAs là axit amin trong số nhiều axit amin tổng hợp nên protein. Nhóm axit amin này đặc biệt có nhiều trong thịt, cá, sản phẩm sữa, và protein thực vật. Hàm lượng BCAAs trong một số sản phẩm từ động vật và sữa.

  • L-leucine: phô mai chế biến (2300mg/100g), cá bào (1900mg/100g), thịt bò thăn (1800mg/100g)
  • L-isoleucine: thịt nạc cá ngừ (1400mg/100g), ức gà (1200mg/100g), phô mai chế biến (1200mg/100g).
  • L-valine: thịt nạc cá ngừ (1400mg/100g), gan bò (1200mg/100g), gan lợn (1200mg/100g), và ức gà (1200mg/100g).

Ngoài ra các nguồn thực phẩm từ thực vật, đậu nành là nguồn nguyên liệu rất giàu các axit amin BCAAs thường chứa 100g bột đậu nành chứa: 4030mg L-leucine, 2390mg L-isoleucine, 2590mg L-valine…

Nhóm các axit amin mạch nhánh: L-valine, L-leucine, và L-isoleucine (thường gọi là BCAAs) là các axit amin có trong cơ thể người và tổ hợp 3 axit amin này cũng an toàn khi sử dụng.

BCAAs được sử dụng rộng rãi trong đồ uống thể thao và thực phẩm dinh dưỡng bao gồm thực phẩm bổ sung dùng cho các vận động viên. BCAAs chiếm 35% axit amin có trong cơ bắp ( theo Harper AE. và cộng sự, 1984), và rất quan trọng trong việc giúp duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp.

BCAAs cũng rất có hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất tập luyện nhờ kìm hãm sự tạo thành lactate và giúp cải thiện sự tập trung trong quá trình tập luyện và tốt cho gan.

Creatine 

Creatine là một hợp chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Nó được tạo ra bởi cơ thể con người, và cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm – chủ yếu là thịt tươi. Creatine được sản xuất trong gan, tụy, thận, và được vận chuyển đến các cơ bắp của cơ thể thông qua các mạch máu.

Khi được hấp thụ vào cơ bắp, nó chuyển đổi thành chất chuyển hóa năng lượng cao PhosphoCreatine (Creatine phosphate).  Dùng để tái tạo nguồn năng lượng mạnh nhất của cơ bắp, ATP. Theo đó, khi bạn tập luyện, mức độ ATP của bạn sẽ giảm nhanh chóng và Creatine có trách nhiệm phục hồi hiệu quả.

Creatine là một chất bổ sung thích hợp cho những người ăn chay trường do họ không lấy được Creatine từ nguồn thịt tươi.

Vận động viên thể hình: Vận động viên thể hình sử dụng Creatine để tăng khối lượng cơ nạc, năng lượng và sức mạnh.

Vận động viên cử tạ: Vận động viên cử tạ sử dụng Creatine giúp tăng sức chịu đựng cho các buổi tập cường độ cao cũng như đạt được sức mạnh cần thiết.

Các vận động viên tập luyện sức bền: Vận động viên chạy, đạp xe đạp, và các vận động viên tập luyện sức bền sử dụng Creatine để khuếch đại các buổi tập luyện. Đồng thời, họ cần một sự bùng nổ nhanh chóng từ năng lượng.

=> Tham khảo BCAA Amino Acids khuyến mại giá rẻ tại đây: https://whey.vn/danh-muc/bcaa.html

Enzyme tiêu hóa

Enzyme tiêu hóa là một loại protein phức tạp giúp tiêu hóa nguồn thực phẩm bổ sung vào cơ thể, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Hầu hết các enzyme tiêu hóa được tạo ra bởi tuyến tụy, bên cạnh đó cũng có một số ít enzym được tạo ra bởi miệng, dạ dày và ruột non của cơ thể. Các enzym có trong thành phần whey protein:

  • Pepsin – phá vỡ protein trong thực phẩm như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa thành các peptide nhỏ hơn
  • Amylase – phá vỡ các loại đường phức tạp thành các phân tử nhỏ hơn như lactose hay glucose
  •  Lipase – phân hủy chất béo phức tạp thành axit béo nhỏ hơn và glycerol
  • Trypsin – phá vỡ protein và tạo thành axit amin rất nhỏ, nhờ vậy mà cơ thể có thể hấp thụ chúng vào máu và cơ bắp.
  • Cholecystokinin – một hormone tiết ra trong ruột non chịu sự trách nhiệm tiêu hóa chất béo và protein. Cholecystokinin giúp giải phóng các enzym tiêu hóa và mật từ tuyến tụy và túi mật. Chúng hoạt động như một chất ức chế cơn đói rất hiệu quả.
  • Lactase  là loại enzyme giúp phân hủy lactose – là một loại đường có trong sữa. Nếu thiếu enzyme lactase, không thể tiêu thụ được các sản phẩm từ sữa, gọi là hội chứng không dung nạp lactose. Người không thể tiêu hóa được lactose có trong sữa, kết quả là gây tiêu chảy, đầy bụng, chướng hơi và bị phù. Bổ sung lactose là giải pháp khắc phục cho người không dung nạp lactose

Việc bổ sung các enzym tiêu hóa giải quyết được một số vấn đề cho cơ thể như:

  • Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh
  • Tối ưu hóa sự phân hủy chất béo, carbohydrate và protein
  • Thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu
  • Giảm khí trong đường ruột, đầy hơi, khó tiêu, táo bón 
  • Giúp quá trình cơ thể tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, giảm gánh nặng tiêu hóa cho đường ruột.
  • Hỗ trợ sức khỏe đại tràng          

Một số thành phần có trong Whey Protein:

Carbs: Hầu hết các dòng Whey nào cũng có chứa 1 lượng Carbs nhất định. Với những nguwoif có nhu cầu tăng cơ giảm mỡ thường sẽ chọn các sản phẩm có  Carbs thấp nhất. Whey Concentrate là loại whey có thể chứa khoảng 2-4g carbs mỗi khẩu phần,Whey Isolate thì chứa khoảng 0-2g carbs mỗi muỗng.

Đường: Các nhà sản xuất protein whey sử dụng đường và rất nhiều chất phụ gia khác để làm cho Whey Protein của bạn ngon hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa việc mua các loại bột protein như vậy vì việc tiêu thụ chúng hàng ngày có thể gây hại rất nhiều cho sức khỏe của bạn về lâu dài khi sử dụng

Chất béo: Một loại bột protein whey ít chất béo sẽ không chỉ bổ sung cần thiết kế hoạch cơ bắp săn chắc mà còn giảm lượng calo không mong muốn từ khi bạn muốn giảm mỡ.

Soya Lecithin: Soya Lecithin là một chất khá phổ biến trong Whey Protein. Nó là một nguồn choline tốt, một vi chất dinh dưỡng hữu ích trong việc duy trì sự trao đổi chất khỏe mạnh, vận động cơ bắp và điều chỉnh các chức năng thận và gan trong cơ thể.

Ca cao: Bạn sẽ thấy vị của protein whey có hương vị sô cô la. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ca cao có lợi cho sức khỏe của tim, da và não. Sucralose: Sucrose được sử dụng thay cho đường để thêm vị ngọt cho Whey. Không giống như đường, sucralose không chứa bất kỳ calo và an toàn cho tất cả mọi người kể cả bệnh nhân tiểu đường.

Qua thông tin bài viết trên của WheyShop các bạn đã có thể biết được các thành phần có trong whey protein rồi phải không ?Chúc các bạn chọn cho mình được sản phẩm whey phù hợp và bổ sung hiệu quả nhé!

=> Tham khảo Sữa tăng cân Mass Gainer đang khuyến mãi giá rẻ tại: https://whey.vn/danh-muc/sua-tang-can-mass-gainer.html

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *