Cách đo cân nặng không cần cân đơn giản nhất

Thông chỉ số BMI bạn sẽ biết được cơ thể thuộc tình trạng nhẹ cân, bình thường, thừa cân hay béo phì từ đó bạn sẽ cân đối hợp lý thực phẩm bổ sung, tập luyện hợp lý để giữ gìn vóc dáng . Đây cũng chính là cách đo cân nặng không cần cân đơn giản và dễ thực hiện nhất mà các bạn có thể áp dụng.

» Mời bạn tham khảo bài viết : Calories là gì ? tại đây:  https://whey.vn/calories-la-gi-bang-calo-cac-mon-an-viet.htm

1. Khái niệm chỉ số BMI

BMI là viết tắt của “Body Mass Index” được phát minh bởi một nhà khoa học Adolphe Quetelet người Bỉ vào năm 1832. Tác dụng của lợi ích này là dùng để đo lượng mỡ trong cơ thể mỗi người. BMI sẽ giúp xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó ở mức bình thường, gầy, béo phì, thừa cân. Chỉ số BMI của mỗi người sẽ dựa vào các thông số của cân nặng và chiều cao mỗi người khác nhau theo công thức:

BMI = Cân nặng / (chiều cao x chiều cao)

Trong đó:

  • Cân nặng tính bằng kilogam (kg)
  • Chiều cao tính bằng mét (m)

Ví dụ cụ thể:

  • Nếu như bạn cao 1m52 nặng 41 kg thì chỉ số BMI của bạn là: BMI = 41 : (1,52 x 2) = 17.75. Như vậy là bạn đang bị thiếu cân và cần chú ý ăn uống nhiều hơn để có cơ thể mập hơn và đúng chuẩn.
  • Nếu bạn cao 1m65 nặng 80kg thì chỉ số BMI của bạn là: BMI = 80 : (1,65 x 2) = 29.38. Có nghĩa là bạn đang bị thừa cân, cần giảm chế độ ăn uống và tập thể dục nhiều hơn để đưa BMI về chuẩn.

Dưới đây là bảng tham khảo bảng chỉ số BMI- phân loại mức độ gầy – béo của một người của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người châu Âu và thang phân loại của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được áp dụng cho người châu Á.

WheyShop xin được giới thiệu cách đo cân nặng không cần cân đơn giản nhất dành cho tất cả các bạn đang có kế hoạch ăn kiêng với nhiều mục đích như giảm cân, tăng cân....

» Tham khảo ngay: Cách tính Macro đơn giản và chính xác nhất tại đây: https://whey.vn/cach-tinh-macro-don-gian-va-chinh-xac-nhat.htm

2. Lợi ích của BMI với sức khỏe cơ thể.

BMI là 1 chỉ số về tổng lượng mỡ trong cơ thể ở nhiều người. Do đó, nó được coi là 1 chỉ số báo hiệu các nguy cơ về sức khỏe. BMI được sử dụng bởi hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để sàng lọc những người suy dinh dưỡng, thừa cân và béo phì nhưng chủ yếu được sử dụng để đánh giá rủi ro sức khỏe của người thừa cân và béo phì.

 Lưu ý cần biết:

  • Chỉ số này không phù hợp dành cho phụ nữ có thai, bà bầu đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy
  • Chỉ số này không thể tính chi tiết được lượng mỡ, chất béo trong cơ thể

Mách bạn thêm một cách đo cân nặng không cần cân, giúp thể tính nhẩm nhanh cân nặng của mình dựa vào chiều cao như sau:

    • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia 10.
    • Mức cân tối đa = Bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm).
    • Mức cân tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia 10.

WheyShop xin được giới thiệu cách đo cân nặng không cần cân đơn giản nhất dành cho tất cả các bạn đang có kế hoạch ăn kiêng với nhiều mục đích như giảm cân, tăng cân....

3. Bảng chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của nam và nữ

Dưới đây là chi tiết chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của nam giới và nữ giới trưởng thành Việt Nam để các bạn tham khảo.

3.1 Bảng chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của nam giới

Ở tuổi trưởng thành, chiều cao của nam giới thay đổi ít, nhưng cân nặng của họ rất khác nhau. Đặc biệt, các bạn nam có thể tự đánh giá mức độ cân nặng của mình có tỷ lệ thuận với chiều cao hiện tại theo chiều cao của mình hay không. Cụ thể, số đo chiều cao và cân nặng của nam giới trưởng thành ở Việt Nam như sau:

3.2 Bảng so sánh chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của nữ

Giống như nam giới, phụ nữ không thay đổi nhiều về chiều cao sau 18 tuổi, phần lớn là do sự khác biệt về cân nặng. Bảng tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng của nữ như sau:

4. Tỷ lệ chiều cao và cân nặng chuẩn của nam / nữ Việt Nam và Châu Á theo độ tuổi

Theo nghiên cứu, chiều cao và cân nặng trung bình của nam giới châu Á tương đối giống nam giới Việt Nam, đặc biệt là những người từ 18 tuổi trở xuống.

Khác với người lớn, đối tượng dưới 18 tuổi sẽ có mức cân nặng và chiều cao riêng theo từng lứa tuổi. Điều này có nghĩa là một người đàn ông 14 tuổi sẽ có chiều cao và cân nặng khác với một người đàn ông 15 hoặc 13 tuổi.

4.1 Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam < 18 tuổi

Chiều cao và cân nặng của nam giới dưới 18 tuổi tiếp tục thay đổi theo từng năm, đặc biệt là ở tuổi vị thành niên. Mỗi nhóm tuổi trong giai đoạn này sẽ có tỷ lệ cân nặng trên chiều cao riêng, như bảng dưới đây:

  • Chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của nam từ 2-12 tuổi
  • Tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng của nam từ 13-18 tuổi

4.2 Bảng tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng của nữ dưới 18 tuổi

Cũng giống như nam giới, chiều cao và cân nặng của nữ giới dưới 18 tuổi cũng thay đổi theo từng năm. Thông thường, nữ dậy thì ở độ tuổi từ 12 đến 18, đây cũng là giai đoạn phát triển chiều cao và cân nặng nhanh nhất.

Vì vậy, bạn có thể tham khảo bảng chi tiết về chiều cao, cân nặng chuẩn của nữ dưới 18 tuổi ở bảng dưới đây.

  • Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ 5-13 tuổi
  • Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ 14 tuổi – 18 tuổi

5. 5 Cách đo cân nặng không cần cân đơn giản

Cách 1: Công thức Broca Index – Cách đo cân nặng không cần cân 

Đây là một trong những cách phổ biến nhất để tính tỷ lệ cân nặng / chiều cao khỏe mạnh. Giá trị kết quả của công thức trên sẽ giảm 10% đối với những người có xương nhỏ hơn (yếu) và tăng 10% đối với những người có xương lớn hơn (yếu). Để xác định kích thước của bạn, chỉ cần đo chu vi của phần nhỏ nhất của cổ tay của bạn.

Đây là thông số cụ thể quyết định kiểu cơ thể của mỗi người, chu vi cổ tay bình thường là 18-20 cm đối với nam và 15-17 cm đối với nữ.

Cách  2: Cách đo cân nặng không cần cân bằng tỷ lệ vòng eo – hông

Để đánh giá sự phân bố của mỡ trong cơ thể, có thể sử dụng tỷ lệ vòng eo WHR (Waist Hip Ratio WHR): WHR = [Eo (cm)] / [Hông (cm)]

Trong đó:

  • Vòng eo được đo ở rốn và hông được đo ở điểm rộng nhất của mông
  • WHR phải từ 0,95 trở xuống đối với nam và 0,85 hoặc thấp hơn đối với nữ.

WHR là một công cụ hữu ích để hỗ trợ BMI, vì BMI chỉ có thể phân loại độ gầy dựa trên mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng, nó không phản ánh sự phân bố của lượng mỡ trong cơ thể. Lượng mỡ tập trung nhiều ở vùng bụng và eo dự báo nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, như tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ cứng động mạch, v.v. 

Cách 3: Chỉ số khối Quetelet – Cách đo cân nặng không cần cân 

Chỉ số khối Kettler. Theo Bright Side, đây là một cách dễ dàng và chính xác để xác định cân nặng tối ưu cho nam và nữ trong độ tuổi 20-65, không bao gồm phụ nữ mang thai và cho con bú, vận động viên.

Ví dụ, nếu chiều cao của bạn là 170 cm, thì cân nặng của bạn là 65 kg. BMI của bạn = 65: (1,7 x 1,7) = 22,5. Giá trị BMI tối ưu của nam giới là 18,5-24,9, trong khi ở nữ giới là 19-24.

Cách 4: Công thức John McCallum – Cách đo cân nặng không cần cân

Đây là công thức giảm cân tốt nhất được tạo ra bởi chuyên gia thể dục nổi tiếng John McCallum dựa trên số đo cổ tay. Từ đó sẽ giúp bạn xác định được kích thước của từng bộ phận trên cơ thể và suy ra trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

Cách 5: Cách đo cân nặng không cần cân theo độ tuổi

Khoa học đã chứng minh rằng cả nam và nữ đều tăng cân khi trưởng thành. Tính toán theo độ tuổi sẽ giúp bạn xác định được chỉ số BMI chính xác cho từng thời kỳ cụ thể.

6. Nguyên tắc giúp kiểm soát chiều cao và cân nặng cho nam và nữ

Duy trì cân nặng hợp lý rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn đọc rằng bạn cần giảm cân để đạt được thân hình lý tưởng, đây là một số bước quan trọng:

  • Đặt mục tiêu giảm cân thực tế: Cụ thể, hãy bắt đầu với những con số nhỏ, hợp lý.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, v.v. Đồng thời hạn chế rượu và chất béo bão hòa.
  • Cân bằng trọng lượng cho mỗi phần
  • Tập thể dục thường xuyên: Những bài tập có tác dụng tốt cho tim mạch, nâng cao sức bền và sự dẻo dai được khuyến khích.

WheyShop hi vọng với kiến thức của bài viết các bạn sớm biết rõ được cân nặng và tình trạng sức khỏe của mình nhờ cách đo cân nặng không cần cân đơn giản này để có chế độ tập luyện và bổ sung dinh dưỡng phù hợp với cơ thể nhé!

8 thoughts on “Cách đo cân nặng không cần cân đơn giản nhất

    • admin says:

      Dạ vâng, với cân nặng và chiều cao như vậy thì mình đang thiếu cân chị nha. Chị nên ăn uống nhiều hơn và bổ sung dinh dưỡng tăng cân ạ

  1. Ẩn danh says:

    Nhà mình không có cân nhưng khi lên mạng tìm hiểu cách đo cân nặng không cần cân thì nó ra như này, ad có biết cách theo dõi cân nặng của mình theo từng ngày không ạ?

    • admin says:

      Dạ, bài viết giúp mình cách tính tỷ lệ khối cơ thể để cân nhắc mình thừa thiếu cân và thể trạng hiện tại đó ạ.

    • admin says:

      Chào bạn, với mức cân nặng 50kg – 1m56 thì mình có thể giảm bớt 2-3kg để cơ thể cân đối hơn <3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *